วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

History of "Sprite"


เราทุกคนก็คงจะรู้กันอยู่แล้วว่าสไปรท์ เป็นน้ำอัดลมสีใสกลิ่นมะนาวซาบซ่าเพิ่มความสดชื่นให้กับทุกคน แต่จะมีซักกี่คนที่จะรู้ว่าจริงๆแล้ว สไปรท์เป็นน้ำอัดลมที่ปราศจากคาเฟอีน และยังถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท Coca-Cola โดยเจ้าน้ำอัดลมสไปรท์นี้ ได้ถูกสร้างมาเพื่อเป็นคู่ต่อกรหลักกับเครื่องดื่มน้ำอัดลมเซเว่นอัพ ที่อยู่ในเครือคู่แข่งตัวฉกาจอย่างบริษัทของเป๊ปซี่  แต่สิ่งที่น่าสนใจมากๆอีกอย่างหนึ่งก็คือ จริงๆแล้ว ชื่อแบรนด์สไปรท์นี้เป็นชื่อที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการ์ตูน "Sprite Boy" ซึ่งเคยเป็นมิ่งขวัญของ Coca-Cola ในแคมเปญโฆษณาของปี 1940 และ 1950 ซึ่งนี่ก็เป็นที่มาของชื่อน้ำอัดลมที่ทั่วโลกรู้จักในนาม "Sprite" นั่นเอง



      สไปรท์เป็นที่นิยมมากในคริสต์ทศวรรษ 1960 ถึง 1970 เพราะเมื่อทำการโฆษณาได้ไม่นาน  ก็มีหลายเพลงที่แต่งขึ้นโดยอ้างถึงชื่อสไปรท์ ทำให้ชื่อนี้ติดหูผู้คนเป็นจำนวนมาก และสไปรท์ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเมื่อในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1970 ถึงต้น 1980 เพราะได้มีสโลแกนในโฆษณาทำให้ผู้คนจดจำชื่อของสไปรท์ได้อย่างดี และเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยรุ่น และในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 สไปรท์ได้เริ่มมีการโฆษณาปรากฏทางโทรทัศน์และวิทยุ และต่อมาในปี 2000 ได้มีการออกแบบกระป๋องและโลโก้ใหม่แต่ก็ยังคงโทนสีหลักของ สไปรท์ก็คือสีเงิน สีเขียว น้ำเงิน  





      และในปัจจุบันนี้สไปรท์ก็ได้รับชัยชนะไปอย่างสวยงาม หลังจากฝ่าฟันต่อสู่ศึกกับเซเว่นอัพมาอย่างยาวนาน โดยที่สไปรท์ได้เป็นผู้นำตลาดในหมวดหมู่น้ำโซดามะนาว และยังได้ติดอันดับ 4 ของน้ำอัดลมทั่วโลกอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น