วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Sprite Case Study


Case Study 1
การที่สไปรท์มีการสื่อสารแบบ Globalization และมีพรีเซ็นเตอร์ส่วนใหญ๋เป็นชาวยุโรป จึงอาจจะทำให้วัยรุ่นฝั่งเอเชียรู้สึกน้อยอกน้อยใจ สไปรท์จึงมีการผนึกพลังความซ่าของ 2 ซูเปอร์สตาร์จาก 2 วงการ เจย์ โจว และ โคบี้ ไบรอัน โปรเจ็คพิเศษที่นำ เจย์ โจว ซูเปอร์สตาร์วงการบันเทิงและ โคบี้ ไบรอัน ซูเปอร์สตาร์ NBA มาร่วมร้องเพลง Spark ซาวด์แทร็กหนังโฆษณา "สไปรท์" คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมากสำหรับเจย์ โจว ศิลปินมากความสามารถชาวไต้หวัน ที่โดดเด่นทั้งการร้อง แต่งเพลง เล่นดนตรี การแสดง การกำกับ และผลงานการแสดงล่าสุดของเจย์ก็ส่งให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากการรับบทนำในภาพยนตร์อันดับ 1 Box Office อย่าง The Green Hornet ซึ่งถือว่าเป็นการผนึกกำลังที่เข้มแข็งและน่าสนใจมากเลยทีเดียว



Case study 2
          เราได้ชมโฆษณาที่เป็นแนวสตรีทกันมาพอสมควรแล้ว เราลองหันมาดูโฆษณาที่ฉายกันในยุโรปแล้วมาโดนแบนในหลายๆประเทศของเอเชียกัน เราลองมาดูแล้ววิเคราะห์กันดีกว่าว่าโฆณษาสไปรท์แบบนี้เป็นอย่างไรบ้าง



โฆษณาตัวนี้เป็นแนว Sex Appeal ซึ่งถ้าฉายในฝั่งยุโรปก็ดูน่าจะไม่มีปัญหาอะไรมากเพราะฝั่งยุโรปส่วนมากจะเป็นประเทศที่ค่อนข้างจะ Free sex การโฆษณาแบบนี้ก็อาจจะดึงดูดวัยรุ่นได้ เมื่อคนฝั่งยุโรปดูอาจจะเป็นเรื่องขำขัน แต่พอเข้ามาในเอเชียซึ่งยังมีหลายประเทศที่มองเรื่อง Sex เป็นเรื่องที่ไม่ควรนำมาเผยแพร่ทางสาธารณะซึ่งจริงๆแล้วเราลองมาวิเคราะห์ดูการที่สไปรท์ออกโฆษณาแบบนี้มาก็ไม่ได้มีความผิดอะไรแต่แค่ควรจะศึกษาคนในประเทศนั้นๆก่อนว่าคนในพื้นี่นั้นๆมีวัฒนธรรมอย่างไร แล้วก็ใช้โฆษณาให้เหมาะสมกับแต่ละประเทศเท่านี่ก็น่าจะไม่มีปัญหา วัยรุ่นทั่วโลกก็คงจะสนุกสดชื่นกับสไปรท์ได้เต็มที่เหมือนๆแล้ว

Case Study 3
          เคสนี้เป็นแคมเปญของสไปรท์ในประเทศบราซิลที่เค้าได้แปลงเครื่องกดน้ำอัดลมให้กลายเป็นเครื่องอาบน้ำเย็นขนาดใหญ่ เป็นการ Refreshing ผู้คนที่อยู่ท่ามกลางหาดทรายอันร้อนระอุ ทำให้ชาวบราซิลได้รู้สึกสดชื่นเหมือนสโลแกนของสไปรท์ เครื่องอาบน้ำเย็นนี้ถือว่ามีความสร้างสรรค์และตอบโจทย์เรื่องความสดชื่นได้ดีมาก แคมเปญนี้ถือว่าประสบความสำเร็จมากเพราะ สามารถทำให้ผู้คนเกิดประสบการณ์กับแบรนด์และยังทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้อย่างดี ถือว่าเป็นการตลาดที่ไอเดียบรรเจิดสุดๆเลยทีเดียว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น